สก็อตติช โฟล์ด เป็นแมวที่มีเสน่ห์

สก็อตติช โฟล์ด เป็นแมวที่มีเสน่ห์ ดูแลง่ายและเข้าได้ดีกับทุกคนในครอบครัว








การจับหรือเล่นหางของ สก็อตติช โฟล์ด ควรทำด้วยความระมัดระวัง เนื่องจากบางตัวอาจพัฒนาไปสู่อาการข้ออักเสบที่สร้างความเจ็บปวดได้จากจับผิดวิธี

น้ำหนักเฉลี่ย

เพศผู้: ขนาดใหญ่ > 12 ปอนด์ 

เพศเมีย: ขนาดกลาง 8 - 12 ปอนด์ 

สีตา
ฟ้า เขียว ทอง และตาสองสี

ความคาดหวัง
อายุขัยเฉลี่ย: 9 - 12  ปี

ความต้องการการดูแลเอาใจใส่: ปานกลาง

แนวโน้มการผลัดขน: สูง

ขน
ความยาว: สั้น ปานกลาง ยาว

ลักษณะ: ตรง

สี: ขาว ฟ้า ครีม แดง เงิน Cameo น้ำตาล ฟ้าอมครีม (Bluecream) กระดองเต่า และดำ

รูปแบบ: สีล้วน กระดองเต่า สามสี/Calico สองสี  ลาย (Tabby)  หนา (Ticking) สีควันบุหรี่ (Smoke)ไล่สี (Shaded) และจุด (Spots) 

การแพ้ : ไม่

การดูแลรักษาความสะอาด:  ปานกลาง สูง

อัตราการพบ: หายาก



สก็อตติช โฟล์ด มีรูปร่างและกระดูกขนาดกลาง เขาจึงดูมีลักษณะกลม

สก็อตติช โฟล์ด มีลักษณะเด่นที่ศรีษะกลมและหูพับ ทำให้ดูเหมือนมีศรีษะที่กลมขึ้น ดวงตากลมกระจ่างใส ขาและหางกลมเช่นเดียวกันเมื่อเทียบกับความยาวของตัว บางสมาคมอาจขึ้นทะเบียนชนิดขนยาวว่า สก็อตติช โฟล์ด ลองแฮร์ ซึ่งขนที่ยาวนี้อาจจะมีผิวสัมผัสที่แตกต่างและต้องการการดูแลรักษา


ลักษณะนิสัย: 

สก็อตติช โฟล์ดเป็นสุนัขที่อ่อนหวาน ดูแลง่าย สามารถเข้าได้ดีกับสมาชิกทุกคนในครอบครัว ในการจับหางของเขานั้นต้องจับเบาๆ แมวบางตัวอาจเกิดการอักเสบได้หากว่าหางถูกจับแรงเกินไปหรือผิดวิธี


อาศัยกับ: 

การดูแลด้านโภชนาการเป็นสิ่งที่ต้องคำนึงถึง เนื่องจากแมวพันธุ์นี้มีรูปร่างกลมเป็นพื้นฐาน เขาเป็นนักกินแต่ว่าไม่กระตือรือล้นนัก 

สก็อตติช โฟล์ดต้องการการเล่นที่มีปฏิสัมพันธ์กับผู้ดูแลเพื่อที่จะรักษาให้ร่างกายแข็งแรง ในขณะที่ขนดูแลรักษาง่าย เขาชอบการแปรงขนและสามารถทำได้ในช่วงระหว่างเล่น

สก็อตติช โฟล์ดที่โตเต็มที่ การจับหรือเล่นหางควรทำด้วยความระมัดระวัง ทั้งการโยกจากข้างหนึ่งไปอีกข้างหนึ่งหรือบนลงล่าง หากมีการอักเสบขึ้นเขาจะเจ็บปวด ควรพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจว่ามีอาการของโรคข้ออักเสบหรือไม่


ประวัติ: 

มีการกล่าวถึงแมวที่มีหูพับเป็นครั้งแรกในปีค.ศ. 1796 โดยกะลาสีเรือชาวอังกฤษคนหนึ่งได้นำแมวหูตกตัวหนึ่งมาจากประเทศจีน ซึ่งเป็นชาวจีนได้มีการกล่าวถึงแมวหูตกตัวที่สองของประวัติศาสตร์จากที่ได้มีการบันทึกขึ้นในปี ค.ศ. 1938

แต่ว่าสก็อตติช โฟล์ด มีประวัติย้อนไปในปี 1961 ใน Petshire ประเทศสก็อตแลนด์ ลูกแมวหูตกตัวหนึ่งได้ถูกค้นพบขึ้นท่ามกลางลูกแมวหูปกติอื่นๆ ลูกแมวตัวนื้ขื่อว่า ซูซึ่ (Susie) ซึ่งเกิดจากการผสมพันธุ์ของแมวสายพันธุ์พื้นเมืองกับแมวพันธุ์บริติช ช็อตแฮร์ เกิดเป็นแมวหูตกขึ้นมา ปัจจุบันสก็อตติช โฟลด์ และไฮแลนด์ โฟลด์ สามารถที่จะสืบขึ้นไปได้ว่ามีกำเนิดจากซูซี่

ในขณะสก็อตติช โฟลด์มีกำเนิดที่บริติช แต่เขาไม่เคยเป็นที่นิยมที่นั่นเท่ากับทีในสหรัฐอเมริกา ไม่เพียงแต่ชาวอเมริกันจะหลงรักในสายพันธุ์นี้เท่านั้นแต่ยังได้พัฒนาสายพันธุ์ให้เป็นแมวที่สวยงามในปัจจุบัน

สก็อตติช โฟล์ดเป็นแมวที่ยากที่จะผสมพันธุ์ เขาไม่สามารถที่จะผสมพันธุ์กับแมวหูพับสายพันธุ์อื่นเพื่อให้คงหูแบบเดิม มีเพียงแมวหูตรงเช่นอเมริกัน ช็อตแฮร์ และบริติช ช็อตแฮร์เท่านั้นที่สามารถผสมพันธุ์ข้ามกันได้ หากแมวหูพับสองตัวผสมพันธุ์กันและกันอาจจะเกิดลูกแมวที่มีปัญหาในการเดินได้ และในการผสมข้ามพันธุ์ สก็อตติช โฟล์ด ลูกแมวที่เกิดมีแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นเพียงไม่กี่ตัวและไม่ใช่ว่าทุกตัวจะมีหูที่ตก

ความคิดเห็น