แมวไทย แมวไทยมงคล ทั้ง 4 สายพันธ์ุ ที่ยังหลงเหลือมาถึงปัจจุบัน

มารู้จักกับ แมวไทย แมวไทยมงคล ทั้ง 4 สายพันธ์ุ ที่ยังหลงเหลือมาถึงปัจจุบัน





เมื่อพูดถึงสัตว์เลี้ยงที่คนไทยนิยม คงต้องมี แมวไทย เป็นหนึ่งในนั้นแน่นอน ด้วยหน้าตาน่ารัก และนิสัยที่เป็นเอกลักษณ์ ซึ่งนิสัยเหล่านี้ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์แมว 

หลายๆคนคงรู้จักกับแมวต่างชาติบ้างแล้ว แต่รู้ไหมว่า แมวพันธุ์ไทยก็น่ารักไม่แพ้ชาติใดในโลกเหมือนกันน้าา โดยลักษณะแมวที่คนไทยนิยมเลี้ยงกันมาตั้งแต่อดีตเรียกว่า แมวไทยมงคล หรือแมวพันธุ์ไทย


แมวไทยมงคล อันดับที่ 1 : วิเชียรมาศ



มีขนสีขาวงาช้าง มีสสีดำหรือสีน้ำตาลแต้มอยู 9 จุดบนร่างกาย ลักษณะขนสั้น ปลาดเปลียว หางยาว นัยน์ตาฟ้าสวยงาม คนไทยเชื่อว่าหากเลี้ยงแมวไทยมงคลชนิดนี้ จะช่วยเพิ่มพูลทรัพย์สมบัติ ปราศจากโรคภัย


แมวไทยมงคล อันดับที่ 2 : โคราช 



บริเวณโคนขนเป็นสีขุ่น ปลายขนเป็นสีเงิน มันวาว เมื่อถูกแสงแดดจะยิ่งเงาชัดขึ้น และเป็นสีนี้ทั้งตัว ลักษณะขนสั้น หางยาว โคนหางใหญ่ ปลายหางเรียว ค่อนข้างกลมกว่าแมวพันธุ์ไทยอื่นๆ 


แมวไทยมงคล อันดับที่ 3 : แมวขาวมณี



มีขนนุ่มสีขาวทั่วทั้งตัว หูตั้งขนาดใหญ่ จมูกสั้น ลำตัวเพรียวยาว ดวงตาเล็กรี นัยน์ตามีทั้งสีฟ้าและสีเหลือง บางตัวจะมีทั้งสองสี คนไทยเชื่อว่าหากเลี้ยงแมวขาวมณี จะช่วยค้ำจุนเจ้าของ พร้อมทั้งนำโชคลาภมาให้เช่นกัน


แมวไทยมงคล อันดับที่ 4 : ศุภลักษณ์



เป็นแมวที่มีความสง่า ขนสั้น มีสีน้ำตาลแดงคล้ายสนิม และจะเข้มขึ้นที่บริเวณหู ขาหน้า ขาหลัง และหาง หัวค่อนข้างหลม หูตั้งใหญ่ โคนหางใหญ่ นัยน์ตาสีเหลือง คนไทยมีความเชื่อว่าหากเลี้ยงแมวมงคลศุภลักษณ์ จะทำให้ก้าวหน้า มียศฐาบรรดาศักดิ์ และค้าขายรุ่งเรือง


สาระน่ารู้สำหรับทาสแมว >> https://special-cat14.blogspot.com/

ความคิดเห็น